Nếu quy mô spa của các bạn kinh doanh đang ở cấp độ nhỏ hoặc vừa, đang chi tiền cho quảng cáo Facebook hay Google mỗi tháng mà khách thì không thấy đến. Thì đây là câu trả lời cho bạn.
1.
Phân tích chút về tập khách hàng
Đối với các Spa chỉ có 1-2 chi nhánh thì khách hàng của bạn chính là những người xuất hiện trong vòng tròn bán kính từ 0-3 km mà tâm chính là vị trí của spa. Họ có thể sinh sống hoặc đang đi làm ở khu vực này. Chắc chắn với ngân sách 10-20 triệu đồng/tháng cho marketing mình đảm bảo các bạn sẽ không thể cạnh tranh nổi với những spa lớn trong ngành làm đẹp với ngân sách hàng trăm triệu chứ chưa nói đến các ông lớn đến từ ngành thương mại điện tử với ngân sách hàng chục tỷ một tháng. Vì họ cũng có chung TẬP KHÁCH HÀNG HOT HIỆN NAY (Nam/Nữ - 20-35 - TPHCM/HN) với spa của bạn. Đó là lý do bạn đang đốt tiền mà không ra khách hoặc ra khách nhưng lợi nhuận âm.
Ở đâu đó trên Hà Nội hoặc Sài Gòn có đến 6000 cái (Spa , TMV, Bệnh viên đa khoa) đang được mở và đóng liên tục hằng ngày, việc các Spa lập ra như nấm và sao chép của nhau từ công thức cho đến kỹ thuật cho đến ý tưởng marketing quả không còn gì xa lạ nữa .
Thứ duy nhất được gọi là marketing cho Spa là đốt tiền cho quảng cáo facebook hằng ngày, hằng giờ để thu về thông tin khách hàng cho đội ngũ sale và chăm sóc khách hàng trong khi doanh thu thì vẫn lẹt đẹt, vấn đề ở đâu thì cũng chưa rõ, chỉ quan tâm đến những Spa cùng tầm cỡ với mình mà bỏ qua các TMV medical, General hospital nhưng lại rất thích tiêu tiền giống như họ, trong khi nguồn lực hạn chế thế mới hay
Chẳng phải: "Bản chất của Spa bây giờ là ai nhiều tiền hơn thì sống?"
Spa, TMV nói chúng bây giờ hầu hết đều đi theo 1 module phễu đó là chạy promotion bét nhè với những khoản chi phí không tưởng kèm theo 1 đội ngũ sale và chăm sóc khách hàng không đến nơi đến chốn, dẫn đến tình trạng "ném tiền qua cửa sổ liên tục", chủ Spa thì ngày đêm đau đầu và không hiểu số thì về rồi mà sao cửa hàng không có ai đến, mà dẫu có đến thì doanh thu sao không tăng, thế là ba máu sáu cơn đổ ngày cho bọn marketing, vì đội sale lấp liếm hết rồi còn đâu, thế là không cần biết phải trái, đúng sai thế nào mặc định đội marketing luôn sai vì mang số về không chất lượng, toàn khách hỏi cho vui chứ chẳng có chuyển đổi gì, làm việc không hiệu quả, thiếu chuyên nghiệp. Sau đây là những vấn đề cần làm rõ:
2.
Facebook Facebook và Facebook:
Marketing cho spa không thành công
Chúng ta đang tập trung toàn bộ vào thị trường trên Facebook, nơi mà chúng ta nghĩ rằng đây là 1 bãi biển rất lớn và hàng nghìn người cùng lao vào thả câu , tranh giành nhau từng ngày để bắt cho mình được những khách hàng hấp dẫn nhất. Nhưng thật chất, Facebook chỉ như 1 cái hồ thôi, đồng ý cái hồ này khá lớn và có vẻ câu mãi không hết, nhưng nếu không để ý những đối thủ xung quanh là ai? Họ có những thế mạnh gì thì có lẽ bao nhiêu cá cũng không đến lượt chúng ta vớt vát
3.
Sao chép và copy ý tưởng 1 cách vô tội vạ
Không rõ là chủ Spa cố tính hay vô ý không chịu tìm hiểu kỹ về cách thực thi nội dung trên Facebook mà để cho các đơn vị hoặc "Chuyên gia" Marketing nói chung ( Agency hoặc inhouse) chỉ chăm chăm đốt tiền vào quảng cáo để ra số mà bỏ quên những yếu tố cực kỳ quan trong khác như nội dung educate (Giáo dục thị trường) và nội dung chăm sóc. Các bạn đâu biết rằng, chỉ những nội dung đơn giản và miễn phí như vậy cũng hoàn toàn có thể mang lại cho bạn 1 khách hàng với chi phí marketing 0đ
4.
Thiếu cái nhìn về thị trường
Không nghiên cứu kỹ thị trường, không nắm được insight khách hàng , không tập trung vào 1 loại hình dịch vụ phù hợp, không có chiến lược thực thi cụ thể,không KPIs, không đo lường , không báo cáo, Đưa ra các chương trình tạo phễu như 99k, 199k, cao cấp hơn chút là 299k mà không hiểu thị trường đã ngập mặt trong các promotion như vậy, khiến khách hàng cảm thấy quá nhàm chán , vậy thì khác biệt của bạn nằm ở đâu?
5.
Ăn xổi và chi tiền không có kế hoạch
Tư duy ăn xổi, kế hoạch thì đi liền với thực thi, làm mà không có lộ trình, không có mục tiêu thì sớm muộn cũng đóng cửa.
Có lẽ 1 ngày không đem về doanh thu gấp 3 lần chi phí cửa hàng thì có lẽ cả đội sale lẫn marketing sẽ được ăn chửi thay cơm đến đêm. Có thể bật mí cho các bạn biết rằng, THU CÚC đốt đến 2 tỷ / ngày, thời gian thấp điểm thì 500 - 700 triệu/ ngày. Liệu chỉ chi tiêu có vài ba triệu / ngày thì các home spa hoặc các salon nhỏ có đọ nổi với các bên khác hay không? Liệu sử dụng tiền để đọ tiền thì bao nhiêu % cơ hội các home spa sẽ xuất hiện trước mặt khách hàng đây
6.
Bỏ qua những đối thủ không cùng phân khúc - chỉ đi nghe lỏm hàng xóm
Các home spa có chi phí marketing dưới 500 triệu / tháng thường chỉ quan tâm những đối thủ cùng đẳng cấp với mình, sao chép và copy họ nhưng lại chẳng mấy đoái hoài về các bên TMV lớn vì nghĩ rằng "họ có nhiều tiền nên làm gì cũng tốt" , mình có ít nên không đu theo, nên không cần quan tâm bên đó kế hoạch ra sao, triển khai thế nào?
Trên một cái thị trường trong ngành làm đẹp hôn loạn khi mà công nghệ mỗi nơi 1 kiểu và kết quả thì giống nhau thì đâu mới là điểm chạm tới sự tin tưởng của khách hàng
Thực ra có 1 câu hỏi tôi muốn dành cho các chủ Spa
"TẠI SAO KHÁCH HÀNG LẠI PHẢI CHỌN DỊCH VỤ BÊN BẠN MÀ KHÔNG CHỌN DỊCH VỤ CỦA NGƯỜI KHÁC"
Comments
0 comment