Đây chắc là câu hỏi của rất nhiều anh chị em chủ spa đã từng rất tâm tư ở giai đoạn ban sơ lúc spa mới đi vào hoạt động. Nhiều anh chị kinh nghiệm nhiều năm trong ngành này rồi đến giờ vẫn còn mơ hồ với câu hỏi này lắm. Có những người sẽ nói tuỳ theo quy mô spa, cũng có những người nói tuỳ theo nhà có điều kiện đến đâu.

1. "CHI PHÍ BAO NHIÊU CHO MARKETING SPA LÀ ĐỦ ?"
2. Tôi xin khẳng định nếu dùng từ “đủ” thì không bao giờ bạn có thể chi đủ cho marketing
Vì nó chính là một khoảng đầu tư chứ không phải một khoảng chi phí. Muốn thu về nhiều phải đầu tư nhiều. Nếu anh chị chủ nào thuộc diện “nhà có điều kiện” thì hãy chi nhiều nhất có thể trong mức tài chính cho phép. Sau đó giảm dần theo thời gian theo biên sau:
- Lúc khai trương 35-40%.
- 3 tháng sau đó giảm dần về 25-30%.- Sau 6 tháng
- 1 năm giảm còn 25%. - Duy trì ở mức ổn định 10-20% là đẹp.
3. Đó là theo cảm tính dự trên doanh thu thôi nhé. Còn đây mới là điều tôi muốn chia sẻ để các bạn biết cách tính ra số tiền đầu tư phù hợp mỗi tháng
Muốn tính con số cụ thể này bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Doanh thu mong muốn một tháng của bao nhiêu?
- Để có được số doanh thu đó bạn cần bao nhiêu khách hàng?
- Mỗi khách hàng chi trung bình bao nhiêu tiền trên một lần đến spa?
- Lợi nhuận trên một dịch vụ trung bình?- Bạn mong muốn mang về nhà bao nhiêu tiền?
Đến đây chắc mọi người sẽ nghĩ thật dễ. Mình ví dụ thử nhé:
- Doanh thu mong muốn của tôi là 200 triệu.
- Để có được doanh thu này tôi cần 400 khách mỗi khách chi trung bình 500.000/khách.
- Lợi nhuận trung bình trên một dịch vụ 500.000 là 50% bằng 250.000 (sau khi trừ tất cả chi phí).
- Bạn mong muốn mang về 100.000/khách bỏ két sắt
-> Vậy sẽ còn lại 150.000/khách làm marketing. Tức là bạn sẽ chấm nhận chỉ 150.000 trở xuống để mang về một khách cho spa.
Kết luận: Ngân sách marketing sẽ nằm trong khoảng 60 triệu trở xuống với KPI doanh thu 200 Triệu và 400 lượt khách. Có vẻ đơn giản quá không?
4. Bỗng một ngày có tin mật phát hiện đối thủ cạnh tranh A họ cũng có y chang số như mình nhưng họ lại dám chi 100 triệu cho maketing
Bỗng một ngày có tin mật phát hiện đối thủ cạnh tranh A họ cũng có y chang số như mình nhưng họ lại dám chi 100 triệu cho maketing, ngồi chửi thầm “thằng này điên làm ăn không lời”. Một ngày khác phát hiện thằng B dám chi 150 triệu cho marketing, ngồi chửi tiếp “thằng khùng làm lỗ mỗi tháng 50 triệu mà sao nó vui vậy”
Xin thưa 2 người bị chửi điên và khùng đều rất tỉnh, đơn giản là vì họ còn dựa trên một biến số quan trọng nữa. Đó chính là tần suất quay lại sử dụng dịch vụ thế mạnh của spa bạn, vì họ tự tin chất lượng dịch vụ cũng như khả năng của nhân viên sales có thể up-selling & cross-selling tốt.
Ví dụ nhé: Một khách hàng sử dụng dịch vụ masage body giá 500.000. Và sau đó vì dịch vụ tốt họ quay lại là 3 lần ở 3 tuần sau đó
-> Một tháng họ chi tối thiểu 2 triệu. Chưa kể đến việc nếu sales bạn có kỹ năng có thể bán kèm sản phẩm trên mỗi lần khách đến dùng dịch vụ trên bill sẽ là 2 triệu
Rồi đến đây thì các anh chị có thể tự nhẩm ra các con số tiếp nhé. Để một lần nữa suy nghĩ lại xem A, B có điên khùng không (biến số tần suất quay lại sẽ thay đổi tuỳ vào dịch vụ bạn đang cung cấp và đẩy mạnh nhé)
Kết luận: Có 2 điểm mấu chốt nhất để tính ra con số phù hợp chi cho marketing là:
1. Phải xác định được doanh số mong muốn (cái này vui lòng không bay cao bay xa nhé, gợi ý đối với các spa mới nên lấy doanh số hoà vốn + 20%)
2. Tần suất quay lại của khách (cái này liên quan đến các dịch vụ thế mạnh của spa).
Comments
0 comment